Physiological Effects of Altitude
1) แก่นกายวิภาคสรีรวิทยาเมื่ออยู่ที่สูง
- องค์ประกอบอากาศ “คงเดิม” แต่ ความดันบรรยากาศ/ความหนาแน่นลดลง
⇒ จำนวกโมเลกุล O₂
ต่อปริมาตรลด → hypobaric hypoxia
- >90%
ของ O₂ ใช้สร้าง ATP
(aerobic) — ขาด O₂ จะเปลี่ยนเป็น anaerobic
glycolysis ได้ ATP ต่ำและเกิด lactic
acidosis
- Cabin
altitude ในเครื่องกดดันอากาศ (pressurized) ปกติ ≤ 8,000 ft (≈2,440
m); เหนือระดับนี้ความเสี่ยง hypoxia สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
องค์ประกอบก๊าซในถุงลม (ตัวเลขสำคัญ)
- ที่ระดับน้ำทะเล (sea level; 760 mmHg / 101.3 kPa)
N₂ ~570 mmHg, O₂ ~103 mmHg (13.7 kPa), CO₂ 40 mmHg, H₂O 47 mmHg - ที่ cabin 8,000 ft (565 mmHg / 75.3 kPa)
N₂ ~416 mmHg, O₂ ~65 mmHg (8.7 kPa), CO₂ ~37 mmHg, H₂O 47 mmHg
หมายเหตุ: H₂O vapor pressure คงที่ 47 mmHg ที่อุณหภูมิร่างกาย
2) การขนส่ง O₂
และกราฟ ODC
- ความจุ O₂ ≈ 1.39
ml O₂/1 g Hb; ถ้า Hb 15 g/dL → O₂
capacity ~20.8 ml/100 ml เลือด
- Oxygen
Dissociation Curve (ODC) เป็นรูปตัว S:
- ส่วนบนแบน → PO₂ ที่เปลี่ยนแปลงไม่ส่งผลต่อ
SaO₂ มากนัก
- ส่วนล่างชัน → ช่วยให้ปล่อย O₂ สู่เนื้อเยื่อได้เพียงพอ
- Bohr
effect / Right shift (↑CO₂,
↑H⁺,
↑T°) → ช่วยปลดปล่อย
O₂ สู่เนื้อเยื่อ; Left shift
(respiratory alkalosis จาก hyperventilation ที่สูง) → จับ O₂ แน่นขึ้น,
ส่ง O₂ ให้เนื้อเยื่อลดลง
3) ประเภท “Hypoxia” ที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน
- Hypobaric
(Hypoxic) hypoxia: แกนหลักในการบิน; ปกติเริ่มเห็นอาการในบุคคลสุขภาพดี >10,000 ft
- Hypemic
(anemia, CO, methemoglobinemia), Stagnant (low CO/venous
pooling/vasospasm), Histotoxic (cyanide) → ล้วน ซ้ำเติม ภาวะ hypoxic
hypoxia
4) อาการ/สัญญาณสำคัญ (จำเป็นสำหรับ inflight
recognition)
แบ่งตามขั้น
- Indifferent
(≤10,000 ft): SaO₂ ~90–98%; night vision ลด ~10% ตั้งแต่ ~5,000 ft
- Compensatory
(10–15k ft): SaO₂ ~80–90%; ↑RR/HR/SBP, อาจคลื่นไส้
เวียนศีรษะ อ่อนล้า ตัดสินใจแย่ลง
- Disturbance
(15–20k ft): SaO₂ ~70–80%; air hunger,
headache, AMS, มองเห็นพร่า/สีเพี้ยน, พฤติกรรมเปลี่ยน,
ชักจาก hypocapnia ได้
- Critical
(>20k ft;6100 m): SaO₂ ~60–70%; สติลดลง–ชัก–หมดสติ เร็วมาก หากไม่แก้ hypoxia →
เสียชีวิต
ระบบอวัยวะ
- CNS:
ส่วน higher function ไวต่อ hypoxia
ที่สุด; hyperventilation → hypocapnia → cerebral vasoconstriction; PO₂
< ~6 kPa (45 mmHg) เกิดผลตรงข้าม คือ cerebral
vasodilatation จาก extreme hypoxia
- Respiratory:
เริ่ม ↑tidal
volume; alkalosis →
ODC left shift (ส่ง O₂ แย่ลง)
- Cardiovascular:
↑HR (≈+15%
ที่ 15k ft), CO เพิ่มโดยที่ SV คงเดิม; HR เพิ่ม ทำให้หัวใจต้องการ oxygen
มากขึ้น ถ้าไม่พอ → hypoxic myocardium ทำให้
brady/ลด contractility/arrhythmia
5) Time of Useful Consciousness (TUC) — ภาวะสูญเสียการกดดัน
(rapid decompression)
- 25,000
ft: ~270 วินาที
- 30,000
ft: ~145 วินาที
- 36,000
ft: ~71 วินาที
ช่วงเวลานี้ “สั้นมาก” — ตัดสินใจใช้ emergency
O₂ ต้อง ฉับไว
6) ภาวะจากการขยายตัวของก๊าซ (Boyle’s
law) และการป้องกัน
สูตรที่ใช้กับก๊าซอิ่มไอน้ำในร่างกาย (mmHg):
RGE (relative gas expansion) = (Pᵢ − 47) / (Pf −
47)
- หูชั้นกลาง (Barotitis): ป้องกัน/รักษา—กลืน/หาว/ทำ
Frenzel (pinch & blow), decongestant nasal spray ~15 นาที ก่อนลดระดับ; เด็ก/URTI/sinusitis เสี่ยงสูง
- ไซนัส (Barosinusitis): เจ็บแก้ม/หน้าผาก
น้ำตา/เลือดกำเดา → decongestant + ชะลอ descent
- ฟัน (Barodontalgia): tooth pain ช่วงไต่ระดับ
→ ป้องกันโดย ทันตกรรมก่อนบิน; ระหว่างบินให้
analgesia
- GI
gas / Abdominal distension: เลี่ยง เครื่องดื่มอัดแก๊ส/อาหารผลิตแก๊ส/มื้อใหญ่
ก่อนบิน; NG tube ระบาย หาก
ileus/obstruction/ผ่าตัดช่องท้องล่าสุด
- ปอด:
- Pneumothorax
ต้องมี chest tube ทำงานดี ก่อนบิน + monitor ตลอด (เสี่ยง tension)
- Bullae:
เสี่ยงขยาย/แตกตาม rate of ascent; กำกับความเร็วไต่และเฝ้าระวังอาการ
7) Cabin pressurization & Rapid Decompression
- แรงดันในห้องโดยสารควบคุมโดยดึงอากาศภายนอกด้วยคอมเพรสเซอร์ → differential control
ให้แรงดันอากาศเท่ากับ cabin ~6–8k ft
ตลอด
- Rapid
decompression: เสี่ยง air blast, cold,
fogging, barotrauma ปอด/AGE, hypoxia เฉียบพลัน
- DCI
(decompression illness) โดยทั่วไป พบได้น้อยมาก ในเที่ยวบินพลเรือน
แต่ เสี่ยงสูง หาก ดำน้ำอัดอากาศ (SCUBA) ล่าสุด
8) การป้องกัน–ติดตาม–การรักษา Hypoxia
ในเที่ยวบิน
หลักการ: Prevent
first; care in the air ≈ care on the ground
- Monitoring
ที่ควรมี: SpO₂, ECG, EtCO₂,
สื่อสาร cabin altitude กับนักบิน
- Supplemental
O₂ = หัวใจของการรักษา
- เป้าหมายเชิงสรีรวิทยา: พยายามคง alveolar PO₂
ใกล้ sea-level (≈80–100
mmHg; 10.7–13.3 kPa)
- อย่าพึ่ง SpO₂ อย่างเดียว
(ไม่บอก “carriage” ถ้า Hb ต่ำ/ผิดปกติ)
- FiO₂
100% นาน ๆ: เสี่ยงระคายเคือง/พิษต่อทางเดินหายใจ
และ barotrauma หู—ใช้เฉพาะเมื่อจำเป็น
- ถ้าให้ O₂ แล้วยัง hypoxic
→ ประเมิน
ระบบ O₂, ภาวะผู้ป่วยทรุด,
หรือ ผู้ป่วยทนความดันไม่ได้ ⇒
ขอลดเพดานบิน/เพิ่ม pressurization
9) ข้อบ่งชี้ “Sea-level cabin” หรือข้อควรเลี่ยงการลดความดัน
พิจารณา บินต่ำ/รักษา cabin
~sea-level หรือหลีกเลี่ยงเที่ยวบิน ถ้ามี:
- ต้องการ FiO₂ สูงมากที่พื้น,
pneumothorax ที่ยังไม่ควบคุม, intracranial
/ intraocular air (หลังผ่าตัด/หัตถการ),
- ภาวะ DCI/ดำน้ำล่าสุด (ควรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ),
- ผ่าตัดช่องท้อง/ทรวงอกล่าสุดที่มีลมค้าง,
ileus/obstruction (ถ้าจำเป็นต้องบิน ให้ NG tube ระบาย)
10) เช็กลิสต์ก่อนบิน (สำหรับทีมเวชกรรมบิน)
- Clinical:
Dx/พยากรณ์, ความต้องการ O₂/vent,
เสี่ยง barotrauma (หู/ไซนัส/ฟัน/ปอด/ท้อง),
ภาวะโลหิตจาง/COHb/MetHb, IHD/Stroke ล่าสุด
- Logistics:
ระยะเวลา out-of-hospital, ground legs สองหัว,
duty time, alternates, time zone, อากาศ, สื่อสาร cabin profile
- Equipment:
O₂
supply เพียงพอ (คำนวณ flow × time + reserve),
suction, ventilator + EtCO₂, พัสดุ airway,
chest drain kit, vasopressors, analgesia/antiemetic, decongestant nasal
spray
- Plan
B: แนวทาง descent / เพิ่ม pressurization,
diversion, และเกณฑ์ abort
|
Quick Reference (ใส่สไลด์ได้)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น