วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

Physiological Effects of Altitude

 Physiological Effects of Altitude

1) แก่นกายวิภาคสรีรวิทยาเมื่ออยู่ที่สูง

  • องค์ประกอบอากาศ “คงเดิม” แต่ ความดันบรรยากาศ/ความหนาแน่นลดลง จำนวกโมเลกุล O ต่อปริมาตรลด hypobaric hypoxia
  • >90% ของ O ใช้สร้าง ATP (aerobic) — ขาด O จะเปลี่ยนเป็น anaerobic glycolysis ได้ ATP ต่ำและเกิด lactic acidosis
  • Cabin altitude ในเครื่องกดดันอากาศ (pressurized) ปกติ 8,000 ft (2,440 m); เหนือระดับนี้ความเสี่ยง hypoxia สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

องค์ประกอบก๊าซในถุงลม (ตัวเลขสำคัญ)

  • ที่ระดับน้ำทะเล (sea level; 760 mmHg / 101.3 kPa)
    N ~570 mmHg, O ~103 mmHg (13.7 kPa), CO 40 mmHg, HO 47 mmHg
  • ที่ cabin 8,000 ft (565 mmHg / 75.3 kPa)
    N ~416 mmHg, O ~65 mmHg (8.7 kPa), CO ~37 mmHg, HO 47 mmHg
    หมายเหตุ: HO vapor pressure คงที่ 47 mmHg ที่อุณหภูมิร่างกาย

2) การขนส่ง O และกราฟ ODC

  • ความจุ O 1.39 ml O/1 g Hb; ถ้า Hb 15 g/dL O capacity ~20.8 ml/100 ml เลือด
  • Oxygen Dissociation Curve (ODC) เป็นรูปตัว S:
    • ส่วนบนแบน PO ที่เปลี่ยนแปลงไม่ส่งผลต่อ SaO มากนัก
    • ส่วนล่างชัน ช่วยให้ปล่อย O สู่เนื้อเยื่อได้เพียงพอ

  • Bohr effect / Right shift (CO, H, T°) ช่วยปลดปล่อย O สู่เนื้อเยื่อ; Left shift (respiratory alkalosis จาก hyperventilation ที่สูง) จับ O แน่นขึ้น, ส่ง O ให้เนื้อเยื่อลดลง

 


3) ประเภท “Hypoxia” ที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน

  • Hypobaric (Hypoxic) hypoxia: แกนหลักในการบิน; ปกติเริ่มเห็นอาการในบุคคลสุขภาพดี >10,000 ft
  • Hypemic (anemia, CO, methemoglobinemia), Stagnant (low CO/venous pooling/vasospasm), Histotoxic (cyanide) ล้วน ซ้ำเติม ภาวะ hypoxic hypoxia

4) อาการ/สัญญาณสำคัญ (จำเป็นสำหรับ inflight recognition)

แบ่งตามขั้น

  • Indifferent (10,000 ft): SaO ~90–98%; night vision ลด ~10% ตั้งแต่ ~5,000 ft
  • Compensatory (10–15k ft): SaO ~80–90%; RR/HR/SBP, อาจคลื่นไส้ เวียนศีรษะ อ่อนล้า ตัดสินใจแย่ลง
  • Disturbance (15–20k ft): SaO ~70–80%; air hunger, headache, AMS, มองเห็นพร่า/สีเพี้ยน, พฤติกรรมเปลี่ยน, ชักจาก hypocapnia ได้
  • Critical (>20k ft;6100 m): SaO ~60–70%; สติลดลง–ชัก–หมดสติ เร็วมาก หากไม่แก้ hypoxia เสียชีวิต

Oxygen saturation and altitude

ระบบอวัยวะ

  • CNS: ส่วน higher function ไวต่อ hypoxia ที่สุด; hyperventilation hypocapnia cerebral vasoconstriction; PO < ~6 kPa (45 mmHg) เกิดผลตรงข้าม คือ cerebral vasodilatation จาก extreme hypoxia
  • Respiratory: เริ่ม tidal volume; alkalosis ODC left shift (ส่ง O แย่ลง)
  • Cardiovascular: HR (+15% ที่ 15k ft), CO เพิ่มโดยที่ SV คงเดิม; HR เพิ่ม ทำให้หัวใจต้องการ oxygen มากขึ้น ถ้าไม่พอ hypoxic myocardium ทำให้ brady/ลด contractility/arrhythmia

5) Time of Useful Consciousness (TUC) — ภาวะสูญเสียการกดดัน (rapid decompression)

  • 25,000 ft: ~270 วินาที
  • 30,000 ft: ~145 วินาที
  • 36,000 ft: ~71 วินาที

ช่วงเวลานี้ “สั้นมาก” — ตัดสินใจใช้ emergency O ต้อง ฉับไว


6) ภาวะจากการขยายตัวของก๊าซ (Boyle’s law) และการป้องกัน

สูตรที่ใช้กับก๊าซอิ่มไอน้ำในร่างกาย (mmHg):
RGE (relative gas expansion) = (P 47) / (Pf 47)

  • หูชั้นกลาง (Barotitis): ป้องกัน/รักษา—กลืน/หาว/ทำ Frenzel (pinch & blow), decongestant nasal spray ~15 นาที ก่อนลดระดับ; เด็ก/URTI/sinusitis เสี่ยงสูง
  • ไซนัส (Barosinusitis): เจ็บแก้ม/หน้าผาก น้ำตา/เลือดกำเดา decongestant + ชะลอ descent
  • ฟัน (Barodontalgia): tooth pain ช่วงไต่ระดับ ป้องกันโดย ทันตกรรมก่อนบิน; ระหว่างบินให้ analgesia
  • GI gas / Abdominal distension: เลี่ยง เครื่องดื่มอัดแก๊ส/อาหารผลิตแก๊ส/มื้อใหญ่ ก่อนบิน; NG tube ระบาย หาก ileus/obstruction/ผ่าตัดช่องท้องล่าสุด
  • ปอด:
    • Pneumothorax ต้องมี chest tube ทำงานดี ก่อนบิน + monitor ตลอด (เสี่ยง tension)
    • Bullae: เสี่ยงขยาย/แตกตาม rate of ascent; กำกับความเร็วไต่และเฝ้าระวังอาการ

7) Cabin pressurization & Rapid Decompression

  • แรงดันในห้องโดยสารควบคุมโดยดึงอากาศภายนอกด้วยคอมเพรสเซอร์ differential control ให้แรงดันอากาศเท่ากับ cabin ~6–8k ft ตลอด
  • Rapid decompression: เสี่ยง air blast, cold, fogging, barotrauma ปอด/AGE, hypoxia เฉียบพลัน
  • DCI (decompression illness) โดยทั่วไป พบได้น้อยมาก ในเที่ยวบินพลเรือน แต่ เสี่ยงสูง หาก ดำน้ำอัดอากาศ (SCUBA) ล่าสุด

8) การป้องกัน–ติดตาม–การรักษา Hypoxia ในเที่ยวบิน

หลักการ: Prevent first; care in the air care on the ground

  • Monitoring ที่ควรมี: SpO, ECG, EtCO, สื่อสาร cabin altitude กับนักบิน
  • Supplemental O = หัวใจของการรักษา
    • เป้าหมายเชิงสรีรวิทยา: พยายามคง alveolar PO ใกล้ sea-level (80–100 mmHg; 10.7–13.3 kPa)
    • อย่าพึ่ง SpO อย่างเดียว (ไม่บอก “carriage” ถ้า Hb ต่ำ/ผิดปกติ)
    • FiO 100% นาน ๆ: เสี่ยงระคายเคือง/พิษต่อทางเดินหายใจ และ barotrauma หู—ใช้เฉพาะเมื่อจำเป็น
    • ถ้าให้ O แล้วยัง hypoxic ประเมิน ระบบ O, ภาวะผู้ป่วยทรุด, หรือ ผู้ป่วยทนความดันไม่ได้ ขอลดเพดานบิน/เพิ่ม pressurization

9) ข้อบ่งชี้ “Sea-level cabin” หรือข้อควรเลี่ยงการลดความดัน

พิจารณา บินต่ำ/รักษา cabin ~sea-level หรือหลีกเลี่ยงเที่ยวบิน ถ้ามี:

  • ต้องการ FiO สูงมากที่พื้น, pneumothorax ที่ยังไม่ควบคุม, intracranial / intraocular air (หลังผ่าตัด/หัตถการ),
  • ภาวะ DCI/ดำน้ำล่าสุด (ควรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ),
  • ผ่าตัดช่องท้อง/ทรวงอกล่าสุดที่มีลมค้าง, ileus/obstruction (ถ้าจำเป็นต้องบิน ให้ NG tube ระบาย)

10) เช็กลิสต์ก่อนบิน (สำหรับทีมเวชกรรมบิน)

  • Clinical: Dx/พยากรณ์, ความต้องการ O/vent, เสี่ยง barotrauma (หู/ไซนัส/ฟัน/ปอด/ท้อง), ภาวะโลหิตจาง/COHb/MetHb, IHD/Stroke ล่าสุด
  • Logistics: ระยะเวลา out-of-hospital, ground legs สองหัว, duty time, alternates, time zone, อากาศ, สื่อสาร cabin profile
  • Equipment: O supply เพียงพอ (คำนวณ flow × time + reserve), suction, ventilator + EtCO, พัสดุ airway, chest drain kit, vasopressors, analgesia/antiemetic, decongestant nasal spray
  • Plan B: แนวทาง descent / เพิ่ม pressurization, diversion, และเกณฑ์ abort

Quick Reference (ใส่สไลด์ได้)

  • Cabin 8,000 ft: ปลอดภัยสำหรับคนทั่วไป แต่ผู้ป่วยโรคปอด/หัวใจ/โลหิตจาง เสี่ยงมากกว่า
  • Pneumothorax: Chest tube ก่อนบินทุกครั้ง + monitor tension
  • SCUBA ล่าสุด/มี air ในกะโหลก/ลูกตา: หลีกเลี่ยงการลดความดัน
  • SpO ไม่แทนที่ “O carriage”ดู Hb/COHb/MetHb ร่วม
  • สูตรก๊าซอิ่มน้ำ: RGE = (P 47) / (P_f 47)
  • TUC (ถ้ากดดันฉุกเฉิน): 25k/270s 30k/145s 36k/71s ใส่ O ทันที

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น