วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

Overview of Aeromedical system

Overview of Aeromedical system

ความหลากหลายของระบบเวชกรรมบิน

  • ระบบเวชกรรมบินมี “ภารกิจ–คนไข้–อากาศยาน–รูปแบบการปฏิบัติการ” หลากหลายมาก ตั้งแต่ HEMS เมืองใหญ่จนถึง long-range repatriation ข้ามประเทศ
  • ผู้ป่วยตั้งแต่ “stable post-op + nurse escort” ไปจนถึง “เด็กบาดเจ็บรุนแรง ไม่รู้สึกตัว มีเลือดออก” ต้องเลือกชนิดอากาศยาน/ทีม/อุปกรณ์ให้ตรงภารกิจ
  • นอกกองทัพ/EMS ผู้ให้บริการส่วนใหญ่ “ดัดแปลง” อากาศยานที่มี มากกว่าถือครองลำพิเศษเพื่อแพทย์โดยเฉพาะ

การจัดหมวด “ประเภทภารกิจ” (Mission Typing)

ประเภท

คำจำกัดความ

ตัวอย่างอากาศยาน

ประเด็นคลินิก/โลจิสติกส์เด่น

Primary (Scene/Prehospital)

รับผู้ป่วยจากที่เกิดเหตุครั้งแรก

Helicopter

LZ ไม่พร้อม/อันตราย, ยังไม่ได้ประเมิน-รักษา, ต้อง Triage/ABCDE เร็ว, รวม SAR

Secondary (Interfacility – Up-tier)

ส่งต่อจาก รพ.ชุมชน รพ.ศูนย์/เฉพาะทาง

Heli / Fixed-wing

Stabilize ขั้นต้นแล้ว แต่ต้อง Re-assessment ระหว่างทาง

Tertiary (Inpatient Center)

ผู้ป่วย Admit แล้วย้ายไปสถาบันเฉพาะทาง

Fixed-wing / Heli

ทีม ICU-level, อุปกรณ์ต่อเนื่อง

Quaternary (Repatriation)

ส่งกลับถิ่น/ครอบครัว หรือ facility ใกล้บ้าน

Fixed-wing/Commercial + escort

Elective-planned, บางกรณีต้องย้ายเพื่อรับ definitive care ก่อนกลับ

หมวดเสริม: ขนส่ง ยา/อุปกรณ์/ทีมผ่าตัด/อวัยวะปลูกถ่าย ด้วยอากาศยาน

**LZ (landing zones); SAR (search and rescue)


Rotary-wing (Helicopters)

1) SAR (Search and Rescue)

  • Fixed-wing มักทำ “ค้นหา/ประสาน” ระยะไกล (เช่น P-3/Nimrod)
  • Helicopter เหมาะสุดสำหรับ “กู้ภัยจริง” (hover/winch) ในแทบทุกสภาพแวดล้อม
  • โครงข่าย SAR ชายฝั่ง+ป่าเขาในยุโรป/อเมริกาเหนือ ส่วนใหญ่ช่วยเหตุพลเรือน (~90%)

2) Military Helicopters

  • สนับสนุนประชาชนเมื่อภัยพิบัติ/อุบัติภัยใหญ่ (เช่นโครงการ MAST (military Assistance to Safety and Traffic)) แต่ ไม่ใช่ stand-by ตลอด เวลา activate อาจนาน
  • พิสูจน์ประสิทธิภาพในสมรภูมิหลายยุค: เก็บ-ส่งต่อผู้บาดเจ็บรวดเร็วทั้งแนวหน้า แนวหลัง และทางทะเล

3) Civilian Helicopters (HEMS)

  • รูปแบบ: Hospital-based, หน่วยงานรัฐท้องถิ่น (Ambulance/Fire/Police), มูลนิธิ, เอกชน
  • สหรัฐฯ เน้น RN/Paramedic crew; ยุโรป (เช่น ADAC Notarzt, London HEMS) มักมี แพทย์ พิเศษร่วมทีม
  • ต้อง “บูรณาการ” กับระบบ EMS: เขตบริการ, ระยะทาง, ศูนย์ Trauma/ศูนย์เฉพาะทาง, คุณภาพการรักษาที่ทีมทำได้

Fixed-wing (FW)

  • จุดอ่อน: ต้องใช้สนามบิน + ground transfer ต้น-ปลาย + เวลาเตรียมการมากกว่า Heli
  • จุดเด่น: ระยะไกล/เร็ว/อุปกรณ์มาก/ห้องโดยสารกว้าง เหมาะ Secondary/Tertiary/Repatriation
  • โมเดลธุรกิจ: Broker/Charter จับคู่งานกับเครื่องบิน vs Dedicated Air Ambulance (ลำดัดแปลง, crew ประจำ, medical oversight เข้ม)
  • การใช้ Commercial airline: เหมาะผู้ป่วยเดินไหว/ใช้ stretcher ได้บางสายการบิน (ต้อง block ที่นั่ง/วิศวกรติดตั้ง) ผู้ป่วยวิกฤตรุนแรงควรใช้ Dedicated FW
  • ประเภทเครื่อง:
    • Light airplane (single engine/twin engine (SE/TE), มักไม่อัดอากาศ)พื้นที่จำกัด เสียงดัง เร็วต่ำ
    • Turboprop/Medium range (มักอัดอากาศ)ดูแลได้สะดวก ช่วง 1,000–2,000 กม. ~250 knot
    • Small Jetไกลสุด (5,000 กม.), เร็วสุด (450 knot ~ 833 km/h), เงียบ แต่ พื้นที่ดูแลจำกัด
  • ต้นทุน: ขึ้นกับระยะ/ชนิดลำ/ความซับซ้อนการแพทย์ (เช่น EU UK เคสหนัก อาจ US$12k)

FW ใน “ภัยพิบัติขนาดใหญ่”

  • เฮลิคอปเตอร์ = กู้ภัยจุดยากเข้าถึง; ขนจำนวนมาก ต้องใช้ FW + staging
  • ตัวอย่าง SNAM (Swedish National Air Medevac): แปลง B737-800 เป็น ICU ลอยฟ้า ภายใน ~6 ชม. พร้อมเตียงวิกฤต 6 + เปล 6 + ที่นั่ง 23 และทีมแพทย์-พยาบาลอาสา แนวคิด “พลเรือนตอบสนองเร็ว ระยะไกล ต้นทุนคุมได้”

Preventive & Operational Planning (ทำให้เที่ยวบินปลอดภัย)

  • Clinical: เข้าใจสรีรวิทยาการบิน—Hypoxia/Barometric pressure/Gas expansion; อาการเมาเครื่อง/สั่นสะเทือน/อุณหภูมิ/ความชื้น/ความเครียดจิตใจ
  • Logistics: รวมเวลานอก รพ., ground legs, airport formalities, inflight capability, time-zone, crew duty-time, alternates, weather, ETA ฯลฯ
  • Principle: Care in the air care on the ground ต้องมี อุปกรณ์ + ยา + ทีม ที่คุ้นมือ และพร้อมรับเหตุไม่คาดคิด

ชุมชนวิชาชีพ / มาตรฐาน

  • USA: AAMS (อุตสาหกรรม), AMPA (แพทย์), องค์กรพยาบาล/พาราเมดิก/นักบิน/สื่อสาร, CAMTS (รับรองมาตรฐานโปรแกรม)
  • วิชาการ: Aerospace Medical Association, ICASM, ANZ Aviation Med
  • UK/ยุโรป: กลุ่มฝึกอบรม CCAT, EURAMI (มาตรฐานนานาชาติ)
  • วารสาร: Air Medical Journal (วิชาการ), Airmed (อุตสาหกรรม), ITIJ/IHJ (การเดินทาง-รีแพท/เฮลธ์แคร์นานาชาติ)

แนวโน้มอนาคต (Key Trends)

  • อากาศยานพาณิชย์ใหญ่/ไกลขึ้น ผู้เดินทางมากขึ้น/เส้นทางยาวขึ้น
  • Telemedicine/Satellite link ส่งสัญญาณชีพ-ภาพ-เสียงแบบเรียลไทม์, POCT-lab ขนาดจิ๋ว, non-invasive monitors, IABP/ECMO transfer เพิ่มขึ้น
  • มาตรฐาน/หลักสูตร เฉพาะทาง (เช่น CCAT, Diploma in Aeromedical Retrieval & Transport) เน้น Golden hour / Platinum 5 minutes
  • การบูรณาการ “ระบบขนส่งผู้ป่วยข้ามพรมแดน” เข้ากับโครงข่ายการแพทย์แห่งชาติ/ภูมิภาค

ช่วยเลือก “เครื่อง–ทีม–ภารกิจ” อย่างเร็ว (Cheat-Sheet)

  • Helicopter HEMS (Primary/Secondary ใกล้): ระยะสั้น, จุดเกิดเหตุ/จราจรติด, เข้าถึงยาก, เวลาวิกฤต
  • Fixed-wing (Secondary/Tertiary/Quaternary ไกล): ข้ามจังหวัด/ประเทศ, ห้องโดยสารใหญ่, อุปกรณ์มาก, ต้องรับ-ส่งพื้นดินสองหัว
  • Doctor on board? ภารกิจซับซ้อน/หน่วงเวลา/ต้องทำหัตถการขั้นสูง/เด็กเล็ก/ทางเดินหายใจยาก “มีแพทย์” เพิ่มความปลอดภัย
  • Broker vs Dedicated: ถ้าผู้ป่วยวิกฤต/ต้อง continuity สูง เลือก Dedicated Air Ambulance มีเครื่องมือ-ทีมประจำ + medical oversight ชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น