วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2568

การสื่อสารที่เหมาะสมในช่วงเวลาสำคัญ

การสื่อสารที่เหมาะสมในช่วงเวลาสำคัญ

ตัวอย่าง บทพูดสำหรับแพทย์ ในสองช่วงเวลาสำคัญ คือ

1.       ระหว่าง CPR ช่วงแรก (ขณะกำลังทำ CPR และกำลังประเมิน reversible causes)

2.       เมื่อ CPR นานเกิน 20 นาที ไม่มีสาเหตุที่แก้ไขได้ และผลไม่ตอบสนอง

หลักการสื่อสารคือ:

  • ใช้ภาษาที่ ชัดเจน ตรงไปตรงมา แต่ให้เกียรติผู้ป่วยและครอบครัว
  • เน้นว่ากำลัง พยายามเต็มที่ตามมาตรฐาน
  • อธิบายพยากรณ์โรค (prognosis) และ เปิดโอกาสให้ญาติถามหรือตัดสินใจ
  • รักษา ความเห็นอกเห็นใจ (empathy) และ การให้ข้อมูลอย่างเหมาะสม (information sharing)

1. บทพูดในช่วงเริ่ม CPR และกำลังทำการรักษา

สถานการณ์: ผู้ป่วยสูงอายุ เป็น bedridden และเกิด sudden cardiac arrest ทีมแพทย์กำลังทำ CPR ตามมาตรฐาน

บทพูดตัวอย่าง:

"ตอนนี้หัวใจของคุณพ่อ/คุณแม่หยุดเต้น ทีมแพทย์กำลังช่วยฟื้นหัวใจด้วยการปั๊มหัวใจและให้ยาตามมาตรฐานที่ดีที่สุดนะครับ เรากำลังหาสาเหตุที่อาจแก้ไขได้ เช่น ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันหรือเกลือแร่ผิดปกติ เพื่อให้มีโอกาสกลับมามากที่สุด

ตอนนี้อยากให้ครอบครัวทราบว่าเราได้ทำทุกอย่างตามมาตรฐานเต็มที่ แต่ผู้ป่วยเองมีโรคประจำตัวและร่างกายอ่อนแอมาก ทำให้โอกาสฟื้นตัวอาจจะต่ำ ทีมแพทย์จะอัปเดตผลทุกระยะนะครับ"

เป้าหมาย:

  • สื่อว่าทีมแพทย์กำลังทำเต็มที่
  • เปิดโอกาสให้ครอบครัวรับรู้ว่าโอกาสรอดต่ำตั้งแต่ต้น เพื่อเตรียมใจ

2. บทพูดเมื่อ CPR > 20 นาที ไม่มีสาเหตุที่แก้ไขได้ และต้องพิจารณาหยุด CPR

สถานการณ์: ไม่มี reversible cause, CPR เกิน 20 นาที, ไม่มี ROSC (return of spontaneous circulation)

บทพูดตัวอย่าง:

"คุณพ่อ/คุณแม่หยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น เราได้ทำการปั๊มหัวใจและให้ยาตามมาตรฐานเป็นเวลามากกว่า 20 นาทีแล้ว และเราได้ตรวจหาสาเหตุที่แก้ไขได้ทั้งหมด แต่ไม่พบสาเหตุที่สามารถรักษาให้กลับมาได้

จากข้อมูลทางการแพทย์ โอกาสที่หัวใจจะกลับมาเต้นเองหลังเวลานานขนาดนี้แทบจะไม่มีแล้ว และถึงแม้จะกลับมาได้ โอกาสที่สมองจะฟื้นกลับมาเหมือนเดิมก็ต่ำมาก ๆ

ทีมแพทย์อยากขออนุญาตครอบครัวในการ หยุดการปั๊มหัวใจ เพื่อให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ ไม่ทรมาน และครอบครัวสามารถอยู่ใกล้ชิดในวาระสุดท้ายครับ"

เป้าหมาย:

  • อธิบายชัดเจนว่ามาตรฐานได้ทำครบแล้ว
  • ให้ข้อมูลเรื่องพยากรณ์โรค (prognosis)
  • เชิญชวนให้ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แต่ไม่โยนภาระตัดสินใจทั้งหมดให้ครอบครัว

3. เคล็ดลับการสื่อสารที่สำคัญ

  • บอกสิ่งที่ทำแล้ว สิ่งที่พบ พยากรณ์โรค แผนต่อไป
  • ใช้คำง่าย หลีกเลี่ยงศัพท์เทคนิคมากเกินไป
  • ให้เวลาครอบครัวถามและทำความเข้าใจ
  • ถ้าครอบครัวยังลังเล ให้เสนอให้ได้อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยช่วงหยุด CPR

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น