วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

Transmeridian and Long Haul Flights

 Transmeridian and Long Haul Flights


🛫 ภาพรวม

กล่าวถึงผลกระทบจากการบินข้ามโซนเวลา (transmeridian travel) ต่อร่างกายของผู้ปฏิบัติงานและการดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะผลของ jet lag, การเปลี่ยนแปลงวงจรการนอนหลับ (sleep–wake cycle) และแนวทางการจัดการเพื่อรักษาประสิทธิภาพของทีมแพทย์ในเที่ยวบินระยะไกล (long haul aeromedical missions)


🕰 Jet Lag และ Circadian Rhythm

  • Jet lag เกิดจากการที่ร่างกายถูกพาไปยัง time zone ใหม่เร็วเกินกว่าที่ biological clock จะปรับตัวได้ ทำให้เกิด อาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร และสมรรถนะลดลง
  • การเปลี่ยนแปลง circadian rhythm มีความแตกต่างตามทิศทางการบิน:
    • บินไปทางตะวันตก เข้านอนช้าขึ้น (day lengthens) ทำให้นอนหลับง่ายในคืนแรก และปรับตัวเร็วขึ้นภายใน ~3 วัน
    • บินไปทางตะวันออก ต้องนอนเร็วขึ้น (day shortens) ทำให้นอนยากและปรับตัวยากกว่า

👩‍⚕️ ผลต่อทีมแพทย์ในการส่งกลับผู้ป่วย (Medical Escort Crew)

  • ใน long haul missions ส่วนใหญ่ ทีมแพทย์จะ ไป–กลับโดยอยู่ใน time zone เดิม และไม่มีเวลาปรับตัวเต็มที่ ดังนั้น เป้าหมายคือ “coping” ไม่ใช่ “adapting” กับ time zone ใหม่
  • คำแนะนำสำคัญ:
    • พยายามยึดเวลาบ้าน (home time zone) เพื่อรักษาความตื่นตัวสูงสุดในช่วงเวลาที่ต้องทำงานสำคัญ เช่น ขณะส่งกลับผู้ป่วยบนเครื่องบิน
    • หากเที่ยวบินกลับล่าช้า ควร งีบพักช่วงบ่าย (rest sleep) เพื่อเพิ่ม alertness ช่วงครึ่งหลังของการเดินทาง

💊 แนวทางการจัดการ Jet Lag

ไม่ใช้ยา:

  • นอนหลับ (ถ้าเงื่อนไขเที่ยวบินเอื้ออำนวย), หลีกเลี่ยงมื้ออาหารหนักและแอลกอฮอล์, วางแผนงานให้สอดคล้องกับช่วงเวลาที่สมรรถนะต่ำหลังเดินทาง

ใช้ยาช่วยนอน (Hypnotics):

  • เช่น zopiclone, temazepam ใช้ช่วยให้นอนหลับได้ แต่ ไม่ช่วยให้ circadian rhythm ปรับเร็วขึ้น

Melatonin:

  • ฮอร์โมนจาก pineal gland ใช้เพื่อช่วยปรับวัฏจักรนอนหลับและลด jet lag โดยมีประโยชน์มากเมื่อข้าม 5 time zones
  • ขนาดที่แนะนำ 0.1–3 mg (ไม่เกิน 1 mg ก็เพียงพอ), ขนาด >10 mg เพิ่มผลข้างเคียงโดยไม่เกิดประโยชน์เพิ่ม
  • วิธีใช้ที่แนะนำ: รับประทานตามเวลา “ควรเข้านอน” ของจุดหมายปลายทาง เช่น เที่ยวบินนิวยอร์ก-ลอนดอน ควรรับ melatonin เวลา 23:00 GMT/Utc บนเครื่อง

🎯 การเลือกเวลาออกบิน

ถ้าบิน จากตะวันออก ตะวันตก (E W)

ภารกิจ

แนะนำให้

หลีกเลี่ยง

ไปรับ / ไปส่ง

ออก สาย–บ่าย

เลี่ยง ออกเช้า

เหตุผล: งานวิจัยบอกว่าเที่ยวบิน westward ที่ออกเช้า Alertness ต่ำสุดช่วงท้ายเที่ยวบิน

 

ถ้าบิน จากตะวันตก ตะวันออก (W E)

ภารกิจ

แนะนำให้

หลีกเลี่ยง

ไปรับ / ไปส่ง

ออก สาย–บ่าย

เลี่ยง ออกช่วงค่ำ–ดึก (เพราะไปถึงปลายทางตอน circadian low)

เหตุผล: เที่ยวบิน eastward จะมี lowest alertness ในช่วงท้ายของ return flight โดยเฉพาะถ้าออกดึก/เจอ jet lag เข้ากับช่วงตี 2–6 ของร่างกาย


การจัดการยา อาหาร และการดูแลผู้ป่วยระหว่างการเคลื่อนย้ายข้ามเขตเวลา

🔹 1. เวลาของยาและการให้การรักษา ต้องคิดอย่างรอบคอบ (Careful thought must be given)

  • ยาบางชนิดขึ้นกับเวลาในการออกฤทธิ์ (time-dependent medications) เช่น
    Insulin, Thyroxine, Antibiotics, Progestin-only pill (minipill / nonstop)
  • การเปลี่ยน time zone โดยไม่วางแผน อาจทำให้ยาให้ช้าหรือเร็วเกินไป เสี่ยงต่ออันตราย

 

🔹 2. หลักปฏิบัติที่ปลอดภัยที่สุด

ใช้เวลาของจุดเริ่มต้นการเดินทาง (departure local time) ในการกำกับให้ยา, อาหาร และการรักษาตลอดทั้งการเดินทาง
อย่าเปลี่ยนนาฬิกาของผู้ป่วยเป็นเวลา ณ จุดหมายปลายทางจนกว่าจะส่งตัวเรียบร้อย

ตัวอย่าง:

  • Penicillin V 250 mg IV เวลา 17:30 Eastern Standard Time (EST)
  • ควรบันทึกในเวชระเบียนว่า = 17:30 EST (22:30 GMT) เพื่อป้องกันความสับสน

การเตรียมผู้ป่วยให้เหมาะสมกับสภาพอากาศปลายทางและระหว่างแวะพัก

  • ทีมแพทย์ต้องดูแลให้ผู้ป่วย แต่งกายเหมาะกับอุณหภูมิและสภาพอากาศของปลายทาง และ จุดแวะพัก
  • เช่น ออกจาก Florida ตอนเย็นอากาศอุ่น แต่ถึง Edinburgh ตอนเช้าซึ่งหนาว ชื้น ลมแรง
  • สิ่งที่ควรเตรียม:
    • เสื้อผ้าแบบ หลายชั้น (layering) มากกว่าชุดเดียวหนา ๆ
    • ผ้าห่มที่อุ่น น้ำหนักเบา สำหรับผู้ป่วยบนเปล
    • เสื้อกันฝน/หมวก/ถุงมือ/ร่ม/ผ้าห่มเพิ่ม
  • ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงต่อ hypothermia เป็นพิเศษ:
    • Spinal injury, ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว, เด็กทารก อาจต้องใช้ incubator หรืออุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ

ประเด็นสำคัญสำหรับแพทย์

ประเด็น

สิ่งที่ต้องระวัง

Jet lag

ลด performance, แก้โดยการพักผ่อน วางแผน และ melatonin

Sleep deprivation

มีผลโดยตรงต่อ alertness และการตัดสินใจบนเครื่อง

Crew safety

หลีกเลี่ยง duty period ยาวเกิน แนะนำพักระหว่างบินขากลับ

ผู้ป่วยวิกฤต

เวลาที่ทีมไม่ alert เช่น western afternoon อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อผู้ป่วยหากมีเหตุฉุกเฉินบนเครื่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น